21 Th6 2024

Thương hiệu AIC đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử

Ngày 25 tháng 6 năm nay chúng ta kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn AIC nhưng thực ra thương hiệu AIC bắt nguồn từ sớm hơn nữa. Đó là vào năm 1988, một công ty liên doanh giữa Học Viện KTQS và Viện điều tra Quy hoạch rừng ra đời. Tên công ty là AIC (Advanced Information Technology Corporation) do anh Lê Anh Dũng, tiến sĩ kỹ thuật làm Tổng giám đốc.

Năm 1993, công ty liên doanh giải thể, AIC trở thành doanh nghiệp nhà nước, vẫn giữ tên cũ là AIC và thường được gọi là AIC BQP hay AIC Phan Bội Châu (do trụ sở đặt tại 23 Phan Bội Châu). Năm 1994, anh Dũng đã thiết kế và đăng ký bản quyền bộ nhận dạng thương hiệu AIC gồm Tên gọi AIC (bao gồm nội dung tên và phông chữ) và Logo hình đĩa mềm 3 mầu như dưới đây.

Công ty phát triển công nghệ tin học AIC (Advanced Information Technology Corporation)

Đầu năm 1994, phòng truyền tin của AIC BQP tách ra thành lập AIC của chúng ta dưới hình thức trách nhiệm hữu hạn. Khi ấy được gọi là AIC TNHH hay AIC Lý Nam Đế, vì trụ sở của công ty đặt tại 14e Lý nam Đế.

Logo của chúng ta: Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện tử Công trình Tiên tiến (Advanced Information & Building Automation Ltd.)

Do tách ra từ AIC BQP nên trong quá trình hoạt động mặc dầu chỉ có 1 công ty đăng ký thương hiệu, cả 2 bên đều ngầm hiểu là thương hiệu AIC được chia xẻ chung.

Trụ sở 23 Phan Bội Châu của AIC BQP và trụ sở 14e Lý Nam Đế của AIC TNHH

Bạn nào muốn tìm hiểu chi tiết quá trình này thì xem lại bài viết AICgroup những ngày đầu khởi nghiệp (trang 05-08) Kỷ yếu 30 năm hình thành và phát triển AIC.

Từ năm 1994 đến năm 2011 tập đoàn AIC dần dần được hình thành với 4 công ty thành viên và 1 công ty liên doanh. Công ty mẹ là công ty CPTĐ AIC, từ đó ta có Logo tập đoàn AIC:

Và Logo các đơn vị thành viên:     

                                                                                                                                                                                                        

Logo của tất cả các đơn vị trong tập đoàn, trừ công ty liên doanh AKB, đều có dấu hiệu nhận dạng chung là chữ AIC mầu xanh green (phông chữ Cooper Black đặt nghiêng).

Thương hiệu AIC đã đồng hành cùng chúng ta trong suốt quá trình xây dựng và phát triển. Mọi việc cứ êm đẹp như vậy cho đến những năm 2015,2016, lúc này Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (thành lập tháng 10 năm 2005) đang bùng nổ các hoạt động ở khắp nơi. Sự trùng tên này đã gây cho chúng ta rất nhiều phiền phức. Khi ấy, để được gắn nhãn “Made by AIC” vào các máy tính bảng mua từ Trung Quốc cho dự án cấp 3000 máy tính bảng cho học sinh TpHCM. Bà Nhàn đã đến cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT) đăng ký bản quyền. Cục SHTT không chấp nhận vì thương hiệu đã bị đăng ký, tuy vậy, vì quá nể bà Nhàn nên họ gợi ý: Nếu AIC BQP đồng ý cho sử dụng chung thương hiệu thì họ cũng “châm chước”. Để bảo vệ tính toàn vẹn thương hiệu của mình. AIC BQP, đứng đầu là anh L.A.Dũng đã không chấp nhận, không khoan nhượng, không thỏa hiệp, bất chấp rất nhiều sức ép từ các nơi và trên bộ giáng xuống. Vì vậy, sau này mới nảy sinh giai thoại “hai trung tướng mà không làm gì nổi một đại tá”. Chi tiết câu chuyện này chỉ thích hợp kể lại trong những lúc trà dư tửu hậu chứ viết ra đây e rằng hơi nhạy cảm.

Nhưng đã hết đâu, đến khi AIC Tiến bộ bắt đầu bị điều tra khởi tố do hàng loạt sai phạm pháp lý trong các dự án có quy mô bao phủ toàn quốc từ 2021,2022 đến nay. Vì là những người trong cuộc nên có lẽ không cần thiết phải viết lại những gian lao, khó khăn mà tập đoàn AIC chúng ta đã gặp phải trong thời gian qua, do sự trùng tên không mong muốn này. Tuy “cây ngay không sợ chết đứng” nhưng cũng phải mất một thời gian “lên bờ xuống bụi”, mọi việc mới dần dần đi vào êm đẹp hơn.

Vậy là 30 năm đồng hành cùng thương hiệu AIC. AIC không chỉ quá quen thuộc trong lòng khách hàng, bạn bè đối tác mà đối với từng thành viên AIC, với các gia đình và kể cả các cháu nhỏ, thương hiệu đã trở nên rất thân thương, là niềm tự hào và gắn bó máu thịt với tất cả chúng ta.

Hôm nay, sau 30 năm, thương hiệu AIC đã hoàn thành sự mệnh lịch sử của mình. Đứng trước một giai đoạn phát triển mới, một thương hiệu mới của tập đoàn và các công ty thành viên cần được ra đời. Thương hiệu mới sẽ mang trong mình hình thức mới, giá trị mới và gửi gắm những niềm tin mới. Nhưng dù có thay đổi gì thì điều quan trọng nhất vẫn phải chuyển tải được những giá trị cốt lõi của AIC.

Thương hiệu mới của AIC được chúng ta lựa chọn là:

Mẫu này được đề cử vì những lý do sau đây:

Tập hợp từ GRAIC được lựa chọn rất gần gũi với thương hiệu cũ AIC với cùng mầu xanh Green và phông chữ Cooper Black đặt nghiêng. Bên trong vẫn chứa cụm từ AIC thân thương.

Còn về nội dung: Trước tiên GRAIC  cũng có thể hiểu là GROUP AIC -Tập đoàn AIC. Tiếp theo GRAIC có thể là GREAT AIC – AIC to lớn hơn, hoành tráng hơn, tuyệt vời hơn. GRAIC có cũng thể diễn giải là GREEN AIC – Đúng theo định hướng công nghệ xanh của tập đoàn ta từ lâu theo đuổi. 

Và cuối cùng cũng rất quan trọng: sau khi thử rất nhiều phương án tên công ty khác nhau, tất cả đều bị trùng với những công ty đang hiện diện (con số lên đến hàng trăm ngàn). Chỉ riêng tập hợp GRAIC, như một sự may mắn thần kỳ, là không bị trùng lặp. Rút kinh nghiệm thương đau trong quá khứ. Chúng ta đã kịp thời đăng ký thành công bảo hộ thương hiệu này tại cục sở hữu trí tuệ.

Goto Top